• Home
  • / News
  • / การปลูกพืชภายใต้การค...

การปลูกพืชภายใต้การควบคุมสภาพแวดล้อม (Controlled environment agriculture : CEA)

Post Date : 27 March 2024

จำนวนประชากรโลกที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการอยู่อาศัยในรูปแบบสังคมเมืองมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณความต้องการอาหารเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่พื้นที่เพาะปลูกและทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งผลักดันให้ภาคการเกษตรต้องมีการนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ (Agriculture Technology : AgTech) เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตขึ้นนี้

ความต้องการในเรื่องเทคโนโลยีทางการเกษตร หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า AgTech ถือว่าอยู่ในระยะเฟื่องฟูโดยไม่มีสัญญาณของการชะลอตัว โดยรายงานของ  Precedence Research ระบุว่าจะมีโอกาสเติบโตสูงถึง 43.37 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง #การปลูกพืชภายใต้การควบคุมสภาพแวดล้อม (Controlled environment agriculture : CEA) เป็นรูปแบบในการเพาะปลูกที่เอื้อให้เกษตรกรสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปริมาณผลผลิต

CEA มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการเพาะปลูกที่เหมาะสมสําหรับพืชแต่ละชนิด ทำให้สามารถปลูกพืชใดๆ ในภูมิภาคใดก็ได้โดยไม่มีข้อจำกัด เช่น หากต้องการปลูกพืชเมืองร้อนในที่ที่มีอากาศหนาว เราก็สามารถสร้างสภาวะภายในโรงเรือนเพื่อเลียนแบบสภาพอากาศของเมืองร้อนได้ ทำให้ผู้บริโภคสามารถรับประทานผลผลิตที่มีความสดใหม่ ไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและระยะทางในการขนส่ง

นอกจากนี้ CEA ยังช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เนื่องจากการปลูกในระบบปิดสามารถลดภัยคุกคามจากโรคและแมลงศัตรูพืช เพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิต และยังช่วยลดต้นทุนโดยรวมของการดําเนินงาน โดยในปัจจุบัน CEA ที่ได้รับความนิยมหลายรูปแบบ อาทิ #การปลูกพืชเรือนกระจก (Greenhouse) #การปลูกพืชแนวตั้ง #การปลูกพืชในระบบปิด (Plant Factory) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า CEA จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการเกษตร แต่เกษตรกรอาจพบข้อจำกัดบบางประการที่ทำให้ไม่สามารถปรับตัวได้เร็วเท่าปริมาณความต้องการของโลก โจทย์ที่สำคัญคือเรื่องของต้นทุนการดําเนินงาน อุปกรณ์ภายในระบบ องค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต้องมีการพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมกับแต่ละภูมิภาค

EECi จึงได้กำหนดให้ “นวัตกรรมการเกษตร (#ModernAgriculture)” เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมมุ่งเป้าที่มีความสำคัญ เพื่อให้ประเทศไทยมุ่งสู่การเกษตรแบบที่เน้นการเพิ่มมูลค่าและความยั่งยืน ทั้งยังได้จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานสำคัญเพื่อการทำเกษตรสมัยใหม่ อาทิ โรงเรือนอัจฉริยะ และ โรงงานผลิตพืช สำหรับพัฒนาพันธุ์พืชให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้มากขึ้น และลดระยะเวลาการเพาะปลูกน้อยลง ด้วยการพัฒนาและส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งแต่การปรับปรุงพันธุ์ การเพาะปลูก ไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังได้มีการนำระบบ High Throughput Phenotyping Screening ที่มีทั้งในระดับโรงเรือนและระดับภาคสนาม โดยโรงเรือนปลูกพืชฟีโนมิกซ์ของ EECi จะมีระบบในการตรวจสอบการทำงานของพืชที่ตอบสนองต่อสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ซึ่งเป็นเงื่อนไขความสำเร็จที่สำคัญของการร่นระยะเวลาของการการปรับปรุงพันธุ์ ให้ได้ลักษณะดีเด่นเร็วขึ้นให้ทันกับความต้องการของตลาดและเกษตรกร รวมทั้งมีการพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำ สำหรับการเพาะปลูกในระบบ Plant Factory เน้นการประยุกต์เพื่อพัฒนาต้นแบบและการสาธิตเทคโนโลยีการผลิตพืชมูลค่าสูงในระบบโรงเรือนแบบปิด

กดติดตาม EECi เพื่อรับข่าวสารด้านนวัตกรรมที่น่าสนใจ

ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2564-8000  email: info@eeci.or.th

=================================

Eastern Economic Corridor of Innovation (EECi)

Integrate Technologies, Accelerate Innovation

https://www.eeci.or.th/th/home

=================================

ที่มา:

What is a Controlled Environment Agriculture (CEA)? (pinduoduo-global.com)

https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2023/02/14/three-agriculture-technology-trends-to-watch-in-2023/?sh=59a52ca741c1

footer-shape